TỪ MẦM NON BEES ĐẾN TIỂU HỌC JEAN PIAGET – HÀNH TRÌNH BƯỚC KHỎI VÙNG AN TOÀN VÌ NHỮNG ĐỨA TRẺ
Nếu bố mẹ chưa biết đến trường Tiểu học Jean Piaget, hoặc đang tìm hiểu về Jean Piaget và không biết ngôi trường này có gì đặc biệt giữa muôn vàn thông tin trường học tương tự nhau trên Internet. Thì đây chính là câu chuyện có 1-0-2 ở Jean Piaget, một ngôi trường được tạo ra bởi ước mơ của một cộng đồng tiến bộ – chứ không chỉ vì một tư tưởng giáo dục riêng lẻ.
Câu chuyện đó, bắt đầu từ…
Mầm non BEEs – Nơi gieo hạt đầu tiên
Thành lập vào năm 2009, Trường Mầm non BEEs’ Daycare (sau này là hệ thống mầm non BEEs’ Education) là một trong những ngôi trường tiên phong ở Hà Nội lúc bấy giờ đề cập tới khái niệm “giáo dục sớm” với những chương trình học chất lượng và đa dạng dành cho trẻ từ 6 tháng tuổi. Ngay cả hiện nay, khi “giáo dục sớm” đã trở nên phổ biến hơn, việc cho trẻ đi học sớm từ 6 tháng tuổi là điều vẫn còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, thì ở thời điểm cách đây 16 năm, đây là một thách thức cực kỳ lớn với BEEs.
Tuy nhiên, với niềm tin rằng mỗi đứa trẻ sinh ra đều có năng lực tiềm ẩn, xứng đáng được yêu thương, chăm sóc và bảo vệ để phát triển tự nhiên theo bản sắc riêng, đội ngũ BEEs đã bền bỉ và kiên định với con đường tiên phong – xây dựng một môi trường học đưa các con vào “cuộc sống thật”:
- Các con được học các học liệu thật từ cuộc sống chứ không chơi với đồ chơi
- Môi trường học tập được thiết kế đơn giản, có tính thẩm mỹ tinh tế với những chất liệu và màu sắc được lựa chọn kỹ càng phù hợp cho thiết kế từng hoạt động
- Con được học bằng cách đi vào cuộc sống như: dạo chơi ở vườn hoa, đi chợ, các hoạt động thể hiện sự biết ơn, tình bạn, đóng phim…
Chương trình học của BEEs được phát triển dựa trên tinh hoa của các phương pháp giáo dục tiến bộ trên thế giới như project-based learning, Reggio Emilia, phương pháp Kiến tạo… nhưng không áp dụng một cách khuôn mẫu mà có sự cân nhắc về tính phù hợp với bối cảnh văn hóa, xã hội và các giá trị truyền thống của Việt Nam, để giúp cho các trẻ em sinh ra và lớn lên tại Việt Nam có thể được nuôi dưỡng và thích ứng với cuộc sống tại Việt Nam, đồng thời sẵn sàng khi bước ra thế giới.

Không chỉ dừng ở việc giảng dạy, một điểm khác biệt khác của BEEs so với hệ thống giáo dục mầm non lúc bấy giờ là coi trọng giáo dục gia đình và việc xây dựng một cộng đồng hỗ trợ cho quá trình học tập của trẻ. Bên cạnh hệ thống 3 trường mầm non, BEEs’ Education phát triển kênh chia sẻ kiến thức về hành trình làm cha mẹ BEEs’ Smart Parenting, cùng với phụ huynh xây dựng một cộng đồng BEEs tích cực, không chỉ là quan hệ nhà trường – phụ huynh mà còn là những người bạn trong đời sống, tạo ra thêm vô số trải nghiệm bên ngoài giờ học cho học sinh.

Tốt nghiệp của những em bé mặt trời tại BEEs’ Daycare năm 2014
Những em bé BEEs sau khi ra trường đều vô cùng yêu việc đọc sách, biết chủ động khám phá, học hỏi. Và điều ấy khiến cho hành trình lên Tiểu học của các con trở nên thật sự khác biệt…
Khi phụ huynh cùng nhau mơ về một ngôi trường mới
Năm 2014, lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp tại BEEs. Những “em bé mặt trời” mang theo sự vững vàng về kỹ năng, hiểu biết, khả năng tự học hỏi, sự tự tin vào bản thân, sự cởi mở và tò mò với thế giới, những giá trị tốt đẹp về yêu thương, tử tế, trách nhiệm, sẵn sàng lên tiếng cho những điều mình tin tưởng.
Với bố mẹ khi ấy, niềm tự hào và tin tưởng vào những em bé mặt trời vô cùng lớn. Các con cũng nhanh chóng hòa nhập, thích ứng với những môi trường Tiểu học mới.
Thế nhưng, ở những năm đầu tiên ấy, những đứa trẻ tự tin ở BEEs ngày nào bắt đầu không thấy dễ dàng trước các sai sót của bản thân dù rất nhỏ. Những giờ học thực tế từ cuộc sống cũng ít dần khiến cảm hứng học của lũ trẻ dần vơi đi.
“Cô Giangbee (người sáng lập BEEs’ Daycare) vì quá yêu quý tụi nhỏ và có quá nhiều ý tưởng muốn dạy tiếp cho các bạn, thế nên các lớp Alignment cuối tuần ra đời, tại BEEs’ Daycare Hoàng Ngân. Các bạn ấy học Nghệ thuật ngôn ngữ qua một phương pháp tích hợp rất thú vị, vừa đọc sách, vừa làm storymap, vừa vẽ tranh, vừa viết sáng tạo. Chi tiết thì chị không nhớ rõ, nhưng dù đã học suốt 5 ngày trong tuần, cuối tuần các bạn nhỏ rất thích đến lớp học Alignment.” – chị Minh Thu, PHHS Thu Anh, K1 BEEs & Jean Piaget nhớ lại.
Khóa học bổ trợ kỹ năng Alignment dành cho học sinh Tiểu học với những môn học đặc trưng như Toán CCSS, Nghệ thuật ngôn ngữ, Cờ vua, Mỹ thuật, Tiếng Anh… mà bây giờ học sinh JP không còn xa lạ đã được Kênh Bizee BEEs phát triển từ những ngày đó nhằm đáp ứng nhu cầu học hỏi không ngừng của các “em bé mặt trời”.

Những lớp học Alignment diễn ra vào mỗi cuối tuần ở BEEs dù bận rộn nhưng luôn ngập tràn tiếng cười.
Một khóa Alignment là chưa đủ
Chương trình Alignment của Bizee BEEs đã mang lại niềm cảm hứng học tập to lớn cho các “cựu” học sinh BEEs. Nhưng thời gian chỉ 1 – 2 buổi/tuần là không đủ.
Và rồi có một mong muốn ngày càng lớn hơn, về ngôi trường tiểu học có đầy đủ những điều các con yêu thích và cần thiết:
- Một chương trình giáo dục phổ thông theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Đồng thời có thêm phần chương trình bổ trợ kỹ năng, nơi tiếp nối được những tinh thần và giá trị mà các con đã được xây dựng ở BEEs như Alignment đang làm.

Ước mơ về một ngôi trường Tiểu học “Learn with joy, Grow with distinction” của cô Giangbee được nhen nhóm từ những niềm vui học & dạy ngập tràn…
“Khi đó các lớp Alignment cuối tuần đã chạy được gần hai năm rồi. Và Bees thì có khá nhiều học sinh tốt nghiệp, từ cả Bees’ Daycare lẫn Bees Tiny College. Các mẹ hỏi ý kiến cô giáo về một chương trình mới xuất hiện trên thị trường giáo dục, một mô hình “gửi gắm” tại một trường tiểu học nhưng làm hệ riêng, chú trọng tiếng Anh. Rồi sau đó, có mẹ thuyết phục cô Giang làm một hệ tương tự cho học sinh Bees đi. Và đó là sự bắt đầu của cô Giang Bees và các phụ huynh Bees, cùng nhau tuyển sinh 50 học sinh tiên phong đầu tiên, làm nên ba lớp 1,2,3 hợp tác mở Hệ tiên phong tại trường Tiểu học Global International School ở KĐT mới Yên Hòa.
Tuy nhiên, mới vào năm học được 1 tháng là Hệ tiên phong đã gặp rất nhiều trở ngại, từ cách vận hành của phía đơn vị hợp tác. Các con thì vô tư nhưng người lớn thì hết sức căng thẳng, dẫn đến việc cô Giang quyết chí tìm địa điểm để tự xây dựng nên ngôi trường theo đúng định hướng và mong muốn của mình.
Trường JP đã chính thức thành lập và được cấp phép từ tháng 8 năm 2017, với 4 cấp lớp từ lớp 1 tới lớp 4, với nền tảng là các học sinh Hệ tiên phong.” – chị Minh Thu tiếp tục chia sẻ.
Vậy là, hệ tiên phong – K1 JPers đã chính thức sở hữu ngôi trường tiểu học mơ ước của riêng mình.
Ở thời điểm đó, đây thực sự là một “giấc mơ chung” của các con, phụ huynh và các thầy cô. Khi cô Giang thì dồn hết tâm sức vào xây dựng chương trình, tuyển dụng đội ngũ và tìm kiếm địa điểm xây trường phù hợp. Thì những phụ huynh tiên phong lại đứng dưới vai trò của những người tuyển sinh miệt mài, mang theo đầy tâm huyết và khát vọng.
“Khi quan tâm đến Bees @ Gis, cái mình nhìn thấy là việc quan tâm đến nề nếp, kỷ luật kỹ càng của Gis và việc duy trì hứng thú học của các con của Bees thông qua cách các bạn nhỏ dù phải ngồi 2.5h vào cuối tuần trong nhà với chương trình Alignment mà vẫn nguyên hứng thú học, chính là dũng khí để lựa chọn quyết định cho Thóc làm “chuột bạch” một lần nữa và sẵn sàng cùng sát cánh với team các mẹ admin cũng như cô Giang, để các con tiếp tục được nuôi dưỡng niềm vui học một cách lành mạnh.” – trích nguyên văn một đoạn tâm thư tuyển sinh tiểu học của chị Đoàn Lan, phụ huynh hệ Tiên phong JP.
Những ngày tháng đầu đầy gian nan và thử thách nhưng cũng đầy cảm hứng, chính bởi vì BEEs có một cộng đồng bền chặt cùng chung lý tưởng. Những viên gạch, những cái cây đầu tiên tại Jean Piaget cũng là các con, cùng với bố mẹ và thầy cô vun trồng.

JP là một trong những trường tiểu học đầu tiên đưa Cờ Vua vào các môn học chính thức ở trường từ năm 2017
Có thể bố mẹ không biết rằng, cô Giangbee chỉ là một người làm giáo dục nhỏ bé, nhưng vì tình yêu vô bờ bến với những đứa trẻ và sự gửi gắm, tin tưởng mãnh liệt của những phụ huynh thân yêu đã “dũng cảm bước khỏi vùng an toàn”, đưa những mảnh ghép giáo dục tiến bộ, khai phóng đầu tiên đến với nền giáo dục mầm non lẫn tiểu học tại Hà Nội.
Những “em bé tiên phong” đã lớn
8 năm trôi qua, Hệ Tiên phong, K1 vẫn là một cộng đồng yêu thương, thân thiết kể cả phụ huynh, học sinh. Mỗi mùa Concert, các bạn lại trở về biểu diễn cùng các em nhỏ Tiểu học. Cộng đồng phụ huynh cùng con tự học tại nhà cũng được chị Minh Thu duy trì đều đặn cùng JP từ 2017 đến nay.
Giờ đây, các bạn đã là những thanh thiếu niên 17 – 18 tuổi đầy tự tin, nhân ái, mang trong mình đam mê và trách nhiệm.
Một trong số đó là Bảo Khánh – Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2025.
Khi Hệ tiên phong ra đời, Bảo Khánh đã học hết lớp 2. Cậu bé chuyển sang Hệ tiên phong JP từ năm học lớp 3.


Bảo Khánh ăn mừng chiến thắng – ngày ấy và bây giờ.
Những năm đầu tiên của hệ tiên phong đầy những câu chuyện vô cùng thú vị và sinh động, mỗi ngày các cô lại làm ra một thứ mới.
Một ngày nọ, cô Trang Nhung đang lúi húi trang trí phòng bảo tàng JP thì xuất hiện một bức thư nặc danh kẹp vào phía sau một bức tranh thông báo Siêu trộm X sẽ ghé thăm bảo tàng và lấy đi một bức tranh giá trị. Mặc dù đã tăng cường bảo vệ, nhưng đến 12h lại xuất hiện thêm một bức thư nặc danh khác ghi chú “Thời gian trộm có chút thay đổi, hẹn bảo tàng vào lúc 15h chiều.” Cả trường khi ấy vừa hồi hộp vừa buồn cười hóng siêu trộm X, nhưng tranh thì chưa thấy trộm, mà chỉ thấy chú bé Bảo Khánh thập thò hỏi mấy lần “cô đã nhận được thư chưa?” ^^ Từ ấy Bảo Khánh có thêm biệt danh là Siêu trộm X. Và cả hệ tiên phong 3 lớp thì rộn rã ồn ào với vô vàn những sự kiện do các bạn nhỏ nghĩ ra.
Sự tự tin, sự đáng yêu, những tố chất cá nhân của Bảo Khánh và các bạn cũng được rèn giũa, tỏa sáng suốt những năm tiểu học và sau đó.
Dù chỉ học JP 3 năm học cuối, tình yêu thầy cô và tình yêu học tập đã mãi ở lại và truyền niềm cảm hứng cho Bảo Khánh:
“Giờ quay lại trường, con vẫn nhớ cái cửa sổ mà con đã làm gãy khi học lớp 5. Những điều đó giờ chỉ còn là kỷ niệm, nhưng là kỷ niệm để nhắc nhở mình đã từng ngây thơ như thế nào và đã được hỗ trợ nhiều như thế nào.”
Năm học 2024 – 2025 vừa rồi, Bảo Khánh đã lên lớp 11, con trở về JP như một khách mời đặc biệt trong “Hội thảo Cất Cánh: Đồng hành cùng con chuyển cấp” do Phòng tâm lý học đường JP tổ chức.
Không chỉ Bảo Khánh, những cô bé, cậu bé Tiên phong của Jean Piaget đã lớn lên, biết yêu thương, tự tin, tỏa sáng theo rất nhiều cách khác nhau. Mỗi đứa trẻ đều có ước mơ riêng, ngày càng rõ ràng và có niềm tin, bản lĩnh sâu sắc để chờ ngày vươn ra biển lớn, hiện thực hóa ước mơ của mình.

Hệ tiên phong – phụ huynh, học sinh cùng thầy cô đi cổ vũ Bảo Khánh trong Chung kết đường lên đỉnh Olympia 2025.
Ghi lại cảm nghĩ của mình sau chung kết Olympia 2025 vừa qua, cô Giangbee chia sẻ:
“Mình nhìn quanh những Alumni của JP đang phấn khích tung tăng bên cạnh bọn mình, TA, Chụp, Kem, Khôi, Vũ Minh, Hà Phan, Thóc, Mầm,… đều đang phấn khích vì chiến thắng của đồng đội. Với mình, từng đứa một trong số chúng đều vô cùng rực rỡ chứ không phải chỉ riêng BK. Chúng đều đam mê cháy bỏng với con đường riêng của mình, và đều đang trong hành trình tìm cách phát ra những ánh sáng của riêng mình. Năm nay chúng đã 17-18 tuổi, độ tuổi đẹp đẽ nhất để bắt đầu những hành trình lấp lánh. Và thật tốt là mình đều đã từng được ôm ấp, được ngắm nhìn chúng lớn lên, cùng chúng vượt qua rất nhiều khó khăn và biến động. Thật tốt là chúng đã lớn lên giữa những người đam mê, và giờ đều đã trở thành những người đam mê.”
Sự lấp lánh, rực rỡ ở mỗi đứa trẻ đã lớn ngày hôm nay, không phải chỉ hôm nay mới có. Cô Giangbee, với vai trò là một người thiết kế chương trình giáo dục, một người yêu trẻ, am hiểu về tâm lý, tính cách, sự phát triển của trẻ em vốn đã nhìn ra những điểm sáng ấy ngay từ bậc mầm non của các con. Ấy thế nhưng, với phụ huynh thì cần thật nhiều thời gian đồng hành và thấu hiểu mới có thể thấy được kết quả.
“Cứ đến khoảng thời gian này mỗi năm, mùa chuyển cấp vào lớp 6 và lớp 10, tôi lại nhận được những dòng tin nhắn từ các cựu phụ huynh. Lũ trẻ năm nào giờ đã lớn. Và chúng đang rực rỡ theo những cách rất riêng.
Bạn đỗ chuyên Lý, đã bắt đầu xây dựng tư duy logic của mình qua sự quan sát vũ trụ và thế giới xung quanh từ hồi mầm non.
Bạn đỗ chuyên Anh, đã ham đọc, ham tranh luận, luôn muốn “hiểu thật sâu” từ khi bắt đầu biết nói.
Bạn đỗ chuyên Sinh, đã tò mò về thế giới tự nhiên trong khu công viên nhỏ bên ngoài cửa sổ của trường.
Bạn đỗ chuyên Văn, đã biết mình có thể dùng ngôn ngữ để truyền cảm hứng ngay từ khi mới 4 tuổi và đã từng say mê với những giờ lịch sử đầy ắp những góc nhìn đương thời.
Bạn chọn một ngôi trường bình thường, cũng đã yêu học hỏi theo cách riêng của mình ngay từ ngày còn chập chững
Bạn chọn hướng về ngành giáo dục, đã dành thời gian ở trường bên các cô giáo của BEEs còn nhiều hơn thời gian ở bên bố mẹ.
Bạn chọn nghệ thuật từ hồi 4 tuổi đã có thể vẽ một thế giới riêng bằng những nét bút không ai dạy.
Bạn chọn kỹ thuật, đã có thể lắp ráp phi thuyền ngay từ lúc lên 3…
Kết quả không chỉ là những cái tên trường top, mà là từng cá thể mạnh với sức cạnh tranh vững vàng, nhưng không bị cuốn trôi – bởi vì các con hiểu mình là ai.”
“Learn with joy, grow with distinction” – từ lớp mầm non nhỏ xíu cho tới trường Tiểu học Jean Piaget với 8 năm hình thành và phát triển, Jean Piaget không phải là ngôi trường với một bề dày lịch sử lâu đời, nhưng chúng tôi tự hào rằng JP là ngôi trường dám nghĩ, dám yêu, dám hành động và tìm mọi cách để giúp những đứa trẻ của mình tự tin, tỏa sáng trên chặng đường đầy đam mê của chúng.
Xin chân thành cảm ơn các con và cộng đồng phụ huynh tiến bộ JP, bởi vì cùng nhau, chúng ta đã hiện thực hóa nên một ngôi trường Jean Piaget với đúng nghĩa “Learn with joy, grow with distinction” như những gì mà chúng ta mơ ước.
Và khi người lớn dám làm gương, thì con trẻ, sẽ không ngại gì mà dấn bước.

