Đặc điểm phát triển năng lực song ngữ ở Jean Piaget

ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SONG NGỮ Ở JEAN PIAGET

Trong ba năm gần đây, học sinh Jean Piaget liên tiếp ghi dấu ấn nổi bật ở các kỳ thi tiếng Anh quốc tế: kỳ thi tiêu chuẩn tiếng Anh CEFR và các cuộc thi TOEFL Primary.

Trong đó, tại TOEFL Primary Challenge 2023, 2024 & 2025:

  • Khoảng 95% học sinh từ khối 2 – khối 5 tham gia đạt trình độ A2 trở lên ở cả hai kỹ năng Nghe – Đọc.
  • Hơn 50% học sinh đạt từ 225/230 điểm trở lên
  • Số lượng học sinh đạt điểm tuyệt đối năm 2023 là 11%, năm 2024 là 9% và năm 2025 lên tới 18%.

Riêng năm học gần nhất, 54% học sinh JP đạt trình độ B1 trở lên ở cả hai kỹ năng Listening – Reading, với 61% đạt B1 ở Listening và 84% đạt B1 ở Reading.

Nhờ nền tảng vững chắc ấy, nhiều học sinh tốt nghiệp JP xong có thể xác lập được vị trí của mình tại các nhóm trường có tính cạnh tranh cao như DGS, UMS, Cầu Giấy, Nguyễn Tất Thành, Archimedes,…

Vậy điều gì đã giúp học sinh Jean Piaget duy trì thành tích nổi bật này trong suốt nhiều năm liền? Câu trả lời nằm ở hệ thống phát triển năng lực song ngữ được xây dựng bài bản, nhất quán và giàu tính thực tiễn tại Jean Piaget.

NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

Jean Piaget hướng đến đào tạo những học sinh có năng lực sử dụng tiếng Anh thông thạo và giàu sức thuyết phục như tiếng Việt. Thay vì chỉ chú trọng vào tiếng Anh, JP lựa chọn xây dựng cơ chế tiếp nhận ngôn ngữ đồng nhất và mạnh mẽ trên cả hai ngôn ngữ: tiếng Việt và tiếng Anh.

Đặc điểm phát triển năng lực song ngữ ở Jean Piaget

Sự phát triển cân bằng này giúp học sinh có khả năng tư duy phản biện linh hoạt, trải nghiệm xã hội tích cực và tự tin thể hiện bản thân, dù ở trong nước hay môi trường quốc tế.

PHƯƠNG THỨC HỌC TẬP KIẾN TẠO

Phương thức học tập kiến tạo là cách tiếp cận do Jean Piaget khởi xướng, trong đó học sinh chủ động xây dựng các hiểu biết mới về ngôn ngữ dựa trên nền tảng tri thức và vốn ngôn ngữ sẵn có. Jean Piaget đặc biệt chú trọng đến việc phát triển một nền tảng ngôn ngữ mẹ đẻ sâu sắc, linh hoạt và chắc chắn, nhờ đó, khi học ngôn ngữ thứ hai, sự thể hiện trên tiếng Anh trở nên sâu sắc và linh hoạt hơn do bản thân suy nghĩ của học sinh đã được kiến tạo toàn diện và mang màu sắc cá nhân mạnh mẽ.

Đặc điểm phát triển năng lực song ngữ ở Jean Piaget

Phương thức học tập kiến tạo: xây dựng kiến thức mới dựa trên những tri thức sẵn có

Các học sinh Jean Piaget chủ động tham gia vào quá trình khám phá, phân tích và giải quyết vấn đề trên các nội dung học tập tiếng Anh, tiếng Việt và cả những giờ học tích hợp hai ngôn ngữ. Điều này khiến các bạn phải sử dụng đến những tư duy liên ngôn ngữ để tự phát triển tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và tự tin trong việc thể hiện bản thân trong thực tế. Học tập kiến tạo không chỉ nâng cao hiệu quả học tập mà còn thúc đẩy sự yêu thích học hỏi và sự chủ động trong việc tìm tòi tri thức và thể hiện bản thân.

“TẮM NGÔN NGỮ”

Tại Jean Piaget, mỗi tiết học tiếng Anh đều được thiết kế như một môi trường tiếp xúc đặc biệt, thường xuyên và liên tục, theo đó toàn bộ tương tác của giáo viên và học sinh được thực hiện bằng duy nhất ngôn ngữ tiếng Anh. Các giáo viên tiếng Anh nói chuyện với học sinh bằng ngôn ngữ Anh trong mọi thời điểm tiếp xúc trong ngày.

Điều này tạo ra một môi trường ngôn ngữ tự nhiên “bao quanh” học sinh và kích thích sự giao tiếp tự nhiên. Học sinh Jean Piaget trở nên quen thuộc với ngữ điệu, phát âm, từ vựng và ngữ pháp một cách tự nhiên mà không cần phải học thuộc lòng. Cách thức này không những làm gia tăng khả năng tiếp nhận (listening, reading) mà còn tăng cường phản xạ ngôn ngữ, giúp sử dụng ngôn ngữ một cách lưu loát hơn.

ĐỌC – VIẾT SONG HÀNH

Jean Piaget chú trọng đến hai kỹ năng đặc biệt khó và hướng đến mục tiêu cạnh tranh trong quá trình thể hiện bản thân và năng lực đọc và viết. Đây là hai kỹ năng chỉ có thể sở hữu thông qua rèn luyện thường xuyên và liên tục trên những tiêu chuẩn cao và cũng sẽ là một phần đặc sắc khiến cho các JPers trở nên khác biệt.

Reading – Writing companion là phương thức thiết kế để giúp người học kết nối việc đọc hiểu với việc thể hiện ý tưởng qua viết lách. Phương thức này được áp dụng thống nhất trong phân môn tiếng Việt và tiếng Anh (đối với cả chương trình Standards và Advanced tại Jean Piaget). Bộ công nghệ dạy học của Jean Piaget cung cấp các công cụ học tập song hành đọc viết, giúp người học phân tích văn bản, mở rộng vốn từ và rèn luyện tư duy logic.

Mục tiêu chính của các công cụ học tập ngôn ngữ là giúp người học xây dựng mối liên hệ giữa việc tiếp nhận thông tin từ văn bản và diễn đạt quan điểm cá nhân. Phương pháp này không chỉ tăng cường năng lực ngôn ngữ mà còn thúc đẩy sự tự tin và sáng tạo trong học tập.

Đặc điểm phát triển năng lực song ngữ ở Jean Piaget

Một nội dung trong vở rèn luyện năng lực hệ JP Advanced (chương trình tiếng Anh) của học sinh khối 3

4C: CONTENT – COMMUNICATION – COGNITION – CULTURE

Content (nội dung) đảm bảo kiến thức được mở ra theo một cách dễ dàng để học sinh kiến tạo những hiểu biêt sâu sắc hơn theo các chủ đề.

Communication (tương tác giao tiếp) khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh để trao đổi và thực hành ngôn ngữ thông qua phương pháp truy vấn đề đạt đến mục tiêu bài học.

Cognition (nhận thức) giúp phát triển tư duy thông qua việc kết nối thông tin, suy luận, phán đoán, liên tưởng, kết nối và đưa ra các cách nhìn nhận hoặc kiến giải cá nhân trên các vấn đề liên quan đến bài học.

Cuối cùng, Culture (văn hoá) nâng cao sự hiểu biết sâu sắc về những bối cảnh đặc biệt được và không được thể hiện thông qua ngôn ngữ.

Đặc điểm phát triển năng lực song ngữ ở Jean Piaget

Một bài dự thi bằng tiếng Anh của học sinh khối 5  trong cuộc thi Book Review ở Jean Piaget

Phương pháp 4C không chỉ giúp học sinh tự kiến tạo năng lực song ngữ mang bản sắc cá nhân mà còn phát triển toàn diện kỹ năng tư duy và cảm thụ chiều sâu và hiểu biết về văn hoá đa dạng của thế giới.

1% MỖI NGÀY

Quan điểm “1% mỗi ngày” trong việc rèn luyện tiếng Anh nói riêng và rèn luyện học tập nói chung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích luỹ những bước nhỏ nhưng đều đặn mỗi ngày.

Thay vì cố gắng học thật nhiều trước mỗi kỳ thi, học sinh chỉ cần nỗ lực từng chút, 1%, qua từng ngày bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ học tập tại lớp và tại nhà. Những nỗ lực nhỏ này tích lũy dần, tạo nên sự tiến bộ lớn theo thời gian mà không gây áp lực hay cảm giác quá tải. Với cách tiếp cận này, cả ngôi trường Jean Piaget đã trở thành một ngôi trường có văn hoá học tập mạnh mẽ.

LỜI KẾT

Phát triển năng lực song ngữ tại Jean Piaget không đơn thuần là học tiếng Anh giỏi hơn, mà là học để tư duy, giao tiếp và trưởng thành bằng hai ngôn ngữ.

Nhờ sự phối hợp đồng bộ của hệ thống nguyên tắc, phương pháp và công cụ phát triển song ngữ, sau 5 năm Tiểu học, mỗi học sinh Jean Piaget đều mang trong mình nền tảng ngôn ngữ vững chắc – tư duy mở – bản sắc rõ nét, sẵn sàng chinh phục các bậc học cao hơn tại những trường THCS công lập và tư thục chất lượng cao trên toàn quốc.

👉 Khám phá 02 giáo trình tiếng Anh đang được áp dụng tại Jean Piaget:

Đánh giá
Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích:
Có thể bạn quan tâm: