Vì sao lại là Jean Piaget Grammar School?

Chín năm trước khi quyết định đặt tên cho ngôi trường tiểu học mới, tôi đã chọn cái tên Grammar School. Khi ấy mọi người nói với tôi rằng cái tên “Grammar School” nghe cổ, dễ gây hiểu nhầm là một trường trung học chuyên và chưa từng có tiền lệ một trường tiểu học tự xếp mình vào vùng Grammar School.

Nhưng tôi đã quyết giữ tên này. Khi ấy tôi cũng không có lý do logic nào đủ mạnh để thuyết phục, nhưng tôi vẫn kiên định muốn rằng ngôi trường của mình là một “Grammar School”.

Vậy “Grammar School” nghĩa là gì?

Grammar School đầu tiên ra đời ở nước Anh vào khoảng thế kỷ 14, Winchester College, một trong những Grammar School cổ nhất còn hoạt động đến nay.

Vì sao lại là Jean Piaget Grammar School?

Từ thời Trung Cổ, “Grammar School” vốn là trường dạy tiếng Latin, mà Latin grammar (ngữ pháp tiếng Latin) là môn học trung tâm. Vì sao?

Đó là vì tiếng Latin là ngôn ngữ của học thuật, nhà thờ và khoa học. Ai muốn học cao lên đại học, trở thành tu sĩ, luật sư, bác sĩ… thì phải biết tiếng Latin, mà học tiếng Latin thì phải học grammar. Vì vậy, “Grammar School” ban đầu có nghĩa đen là: “Trường dạy ngữ pháp tiếng Latin, như một cánh cửa mở vào thế giới tri thức.”

Về sau, “Grammar School” được hiểu rộng ra là trường cung cấp nền tảng để học cao hơn. Và dần dần, nó trở thành một loại hình trường trung học có tính học thuật cao.

Ý nghĩa của Grammar School ở Jean Piaget

Cái tên Jean Piaget Grammar School có thể khiến những người hiểu nội hàm khái niệm “Grammar School” liên tưởng đến một trường học chuyên, nơi học sinh được tuyển chọn để đạt thành tích cao trong các kỳ kiểm tra chuẩn hóa. Nhưng thật ra, khi chọn trở thành một grammar school, JP chọn đi một con đường khác hẳn.

Ở JP, từ “Grammar” không chỉ mang nghĩa là ngữ pháp, càng không đại diện cho việc trang bị kiến thức chuyên để thi.

Chúng tôi hiểu “Grammar” theo một lớp nghĩa sâu hơn: là cấu trúc nền tảng để một con người học suốt đời, là bộ khung tư duy bên trong, giúp một đứa trẻ không chỉ học tốt, mà học có ý nghĩa, học bằng chính nội lực của mình. 

Đây mới chính là chiếc chìa khoá để mở cánh cửa bước vào thế giới rực rỡ của mai sau. Jean Piaget Grammar School không hướng đến việc trở thành “trường chuyên thành tích” vì thành tích chỉ là phần nổi của tảng băng.

Điều Jean Piaget thật sự nuôi dưỡng là 3 năng lực gốc rễ:

1. Nội lực mạnh mẽ: là khả năng đứng vững giữa thử thách, có tư duy sâu sắc, dám lật lại vấn đề và diễn đạt rõ ràng những gì mình tin tưởng.

2. Tự học không phụ thuộc: là khả năng học từ bất kỳ đâu, không hoang mang khi chưa từng gặp qua thử thách và không phụ thuộc vào người dạy hay môi trường.

3. Bản sắc cá nhân rực rỡ: là dám sống đúng với mình, không bị hoà tan, không chạy theo chuẩn mực số đông.

Với 3 năng lực này, thành tích không còn là đích đến, mà là hệ quả.

Chúng tôi thiết kế chương trình học học thuật, theo dõi tiến trình từng môn học, đưa ra các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn và giải quyết từng vấn đề phát sinh trong suốt quá trình học tập và trưởng thành của học sinh.

Nhưng những nỗ lực sư phạm này được thực hiện không chỉ hướng đến việc giúp cho học sinh có những nền tảng vững chắc cho sức cạnh tranh mà còn để một đứa trẻ hiểu sâu vấn đề, làm chủ con đường học tập của bản thân và lớn lên từ bên trong. Và như vậy thì JP, ngay từ khi thành lập, đã tự định vị nó là một “trường chuyên về phát triển người học” – nơi phương pháp kiến tạo nội lực, nuôi dưỡng và làm rực rỡ thêm từng bản sắc cá nhân và rèn luyện kỹ năng tự học không tách rời.

Đó là câu chuyện vì sao chúng tôi giữ cái tên Grammar School, nhưng đã đặt lại nội hàm cho nó. Cái tên không dẫn dắt JP chạy theo những tiêu chuẩn cũ, mà để tái định nghĩa lại điều cốt lõi trong học tập. Và ở JP, học không phải để giỏi hơn người khác mà để trở thành phiên bản đầy đủ nhất của chính mình.

– Bài viết được viết bởi cô Ngô Thanh Giang – Người sáng lập, Cố vấn giáo dục cao cấp Hệ thống giáo dục liên cấp Jean Piaget –

Đánh giá
Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: