THỰC HỌC – THỰC HIỂU – HỌC KHÔNG PHẢI ĐỂ THI
“Hôm nay trời nắng chang chang
Mèo con đi học chẳng mang thứ gì
Chỉ mang một chiếc bút chì
Và mang một mẩu bánh mì con con.”
Khi trả điểm, có cô bé chú bé nào đó ngẩn ngơ vì mình tụt nhóm
Khi một học sinh nói: “Mãi mà con chẳng được điểm 10 của cô…”
Đó là khi chúng tôi sẽ chỉ cho đứa trẻ nhìn thấy rằng sự biến đổi điểm số của mỗi bạn nói lên điều gì về con. Có những sự xuất sắc không đánh giá bằng điểm 10, mà bằng những nỗ lực con bỏ ra để vượt qua chính mình trước đó. Cũng tương tự như vậy, sự vươn lên và tụt xuống của ai đó không phải do ai giỏi hơn ai – mà đó là kết quả của bao nhiêu cố gắng mà con bỏ vào việc học của chính mình.

Từ lâu, các kỳ thi là một trong số những cách thức để đánh giá quá trình học tập. Thi cử giúp xác định mức độ nắm bắt kiến thức, khả năng vận dụng vào thực tiễn, hỗ trợ giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy và học sinh định hướng lại cách học hiệu quả hơn. Nó có thể là nguồn động lực, có thể là thước đo, cũng có thể là căn cứ để phân loại học sinh và đánh giá chất lượng của một chương trình đào tạo.
Nhưng thi cử, rốt cuộc, vẫn chỉ là một phần của quá trình học tập, không phải là toàn bộ mục đích của giáo dục.
Một bài kiểm tra không thể đánh giá được hết khả năng sáng tạo, sự kiên trì, tinh thần hợp tác hay năng lực tự học của một đứa trẻ. Một điểm số không đủ phản ánh đầy đủ chiều sâu tư duy, góc nhìn cá nhân, sự nỗ lực cố gắng hay bản lĩnh giải quyết vấn đề trong đời thực.
TƯ DUY QUAN TRỌNG HƠN ĐIỂM SỐ
Trường Tiểu học Jean Piaget được thành lập với khát vọng về một ngôi trường thực nghiệm, nơi mỗi học sinh là chủ thể trong hành trình kiến tạo tri thức và phát triển bản thân.
Với 4 trụ cột về tư duy, ngôi trường trao tay từng JPer chiếc chìa khóa để trải nghiệm trọn vẹn cuộc sống, nắm bắt kiến thức và có khả năng phát triển bản thân một cách độc lập:
- Tư duy kiến tạo: Kết nối hiểu biết trước đó và trải nghiệm hiện tại để tự kiến tạo tri thức mới.
- Tư duy phản biện: Liên tục lật ngược vấn đề và soi chiếu lại tư duy cá nhân.
- Tư duy sáng tạo: Khả năng ghép các kiến thức, thông tin đã có lại với nhau để thành 1 cấu trúc, định lý mới
- Tư duy phân tích, giải quyết vấn đề và ra quyết định: Kết hợp logic và cảm xúc xã hội.
Chúng tôi tin rằng, nếu một đứa trẻ học được cách phản biện, biết lật ngược vấn đề và phản chiếu lại suy nghĩ của mình – thì bạn nhỏ ấy sẽ không dễ bị cuốn theo đám đông, không dễ gục ngã trước thất bại, và cũng sẽ không ngừng lại chỉ vì một điểm số không như mong đợi.
Vì vậy, “dạy để thi” là không đủ. JP dạy để các bạn nhỏ biết sử dụng đúng cách các nỗ lực của bản thân để đón nhận các kỳ thi một cách dễ dàng mà không mất thời gian để luyện đi luyện lại các dạng bài giống nhau. Đi thi với các JPer không có nghĩa là những tập đề cương dày cộp mà chỉ đơn thuần là xách chiếc bút lên và đi.

Học tập chủ động là một thói quen, văn hóa của học sinh JP
Trong từng tiết học, học sinh được đặt mình vào bối cảnh học tập đa chiều – nơi các bạn không chỉ ghi nhớ kiến thức mà còn kết nối với trải nghiệm sống, thảo luận, giải quyết vấn đề thực tiễn, và thể hiện góc nhìn cá nhân.
Ví dụ, trong tiết học Tiếng Việt lớp 5 với câu chuyện về “Tinh thần học tập của nhà Phyllis”, học sinh không chỉ tìm hiểu về các nhân vật trong truyện mà còn được thảo luận, phản biện, liên hệ với hành trình học của chính mình.
Từ câu hỏi: “Điều gì khiến một đứa trẻ ham học?”
Đáp án của các bạn tỏa ra nhiều hướng: Cách giáo dục của bố mẹ, sở thích về những điều xung quanh mình, sự đồng hành cùng học tập của gia đình & cộng đồng nơi đứa trẻ sinh sống…
Khi kết nối bài học với cuộc sống và quan điểm cá nhân của chính mình, mỗi bạn lại học và hiểu sâu về câu chuyện hơn mà không hề gượng ép. Những kiến thức được dạy như vậy không chỉ đi vào bộ nhớ, mà còn dễ dàng được chia sẻ, ứng dụng ngay vào cuộc sống hiện tại của các em.
TRẺ EM JEAN PIAGET KHÔNG SỢ NHỮNG KỲ THI
Nhờ tư duy & nội lực vững vàng, học sinh Jean Piaget không sợ đối mặt với những kỳ thi mà luôn chủ động tìm cách vượt qua những dấu mốc quan trọng trong hành trình học tập của mình.
Trong 6 năm liên tiếp (2019–2024), 100% học sinh lớp 5 JP đỗ vào các trường THCS theo đúng năng lực và nguyện vọng cá nhân, trong đó:
- 37% học sinh vào các trường công lập, tư thục chất lượng cao top đầu.
- 55% vào các trường học thuật tốt, phù hợp định hướng học tập dài hạn.
- 16% nhận học bổng hoặc tuyển thẳng.
- 8% trúng tuyển vào nhóm trường chuyên chọn.
- 35% học sinh trúng tuyển từ 2 trường trở lên.
Nhưng quan trọng hơn cả, là sự trưởng thành thật sự của học sinh JP sau khi rời khỏi cánh cổng tiểu học: Các JPers khi đến với môi trường mới thường là những người dẫn nhịp trong lớp, thích nghi nhanh và tỏa sáng theo cách riêng.
- Các bạn có năng lực ngôn ngữ tốt, tự tin chia sẻ.
- Có khả năng học tập độc lập, tra cứu, tự khám phá các vấn đề.
- Có tư duy phản biện rõ ràng, biết chia sẻ và bảo vệ quan điểm.
- Không bị lệ thuộc vào thầy cô mà biết tự định hướng việc học.
- Không sợ sai mà chủ động sửa sai và học hỏi từ sai lầm.
Mỗi một năm, vào dịp tháng 5 và tháng 6, tin báo thi đỗ của các học sinh nườm nượp đổ về. Có bạn trượt trường này nhưng đỗ nhiều trường khác. Có bạn chọn một trường thi đỗ là xong. Cũng có bạn đã chọn được trường cấp 2 nhưng vẫn xách bút đi thi cùng chúng bạn cho … vui…
Khoảnh khắc đẹp nhất trong lễ bế giảng chính là những cánh tay nhỏ vươn lên dán những lá cờ mang tên mình lên những đỉnh núi mà mình chinh phục được. Và các thầy cô tin rằng dù đi đến nơi nào, các bạn cũng sẽ đều toả sáng với nội lực, bản sắc cá nhân và năng lực tự học đã được rèn giũa tại JP.

Bản lĩnh ở việc sửa sai, đứng lên từ thất bại, thực học, thực hiểu, chính là điều mà JP hướng đến để xây dựng cho các bạn JPers xa hơn cả các kỳ thi. Đó là thứ không thể luyện cấp tốc, không thể học tủ, mà phải được gieo trồng bằng trải nghiệm sống mỗi ngày.
THI CỬ LÀ THÁCH THỨC PHẢI ĐỐI MẶT, KHÔNG PHẢI LÀ MỤC TIÊU DUY NHẤT VÀ LỚN NHẤT
Các thầy cô JP tin rằng các bài kiểm tra định kỳ là cần thiết để học sinh có một thang đo rõ ràng, cụ thể cho sự tiến bộ của bản thân. Các kỳ thi tạo ra một mức độ áp lực vừa đủ để trẻ nghiêm túc với quá trình học của mình.
Nhưng xét cho cùng, giáo dục không phải là một cuộc đua nước rút qua từng bài kiểm tra. Giáo dục chân chính nằm ở việc tạo ra một con đường học hỏi đầy niềm vui, nơi trí tuệ, năng lực, nhân cách phát triển lên một cách tự nhiên, và được tôn trọng, được ủng hộ và hỗ trợ.
Thực học – Thực hiểu – Có khả năng ứng dụng kiến thức vào cuộc sống. Đó mới là điều mà giáo dục đích thực hướng tới. Và đó cũng chính là điều mà Trường Tiểu học Jean Piaget đã, đang và sẽ tiếp tục vun bồi cùng mỗi đứa trẻ của mình.
