ALUMNI KHOÁ 1 ĐỖ TUỆ MINH – HÀNH TRÌNH TÌM THẤY MÀU SẮC CỦA RIÊNG MÌNH
Đến với Jean Piaget vào năm học lớp 4, cô bé Đỗ Tuệ Minh – cựu học sinh khóa 1 JP đã có một bước chuyển hóa đầy rực rỡ. Sau hai năm học cuối cấp tại Jean Piaget, Tuệ Minh đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận việc học tập: từ thụ động sang chủ động. Con nắm được chìa khóa tư duy để từ đó vận dụng kỹ năng tư duy để phát triển mạnh mẽ trên từng cấp học cao hơn của mình.

Với bài viết hôm nay, JP mến mời bố mẹ dõi theo câu chuyện về “Hành trình tìm thấy màu sắc của riêng mình của Alumni khóa 1 – Đỗ Tuệ Minh”.
Ấn tượng đầu tiên về Jean Piaget: Những môn học lạ mà hay
Điều Tuệ Minh nhớ nhất về JP chính là các môn học: “Con chưa bao giờ nghĩ sẽ có một ngôi trường dạy những môn như Nghệ thuật ngôn ngữ, Cờ vua hay Board game.”
Những môn học ấy không chỉ mới lạ mà còn giúp Tuệ Minh mở mang thêm nhiều kiến thức. Đặc biệt là với bộ môn Nghệ thuật ngôn ngữ, Tuệ Minh chia sẻ: “Con đã có góc nhìn mới về việc viết văn, về cách quan sát và cảm nhận mọi thứ dưới những góc độ khác nhau khi đọc một cuốn sách hay một bài viết nào đó!”.
Cô bạn không còn viết văn theo khuôn mẫu mà bắt đầu kể câu chuyện của chính mình, bằng giọng văn của mình. Với những môn học khác, Tuệ Minh cũng dần tìm ra cách học phù hợp và mang tính cá nhân hơn: “Con cảm nhận mình được phát triển cá tính học tập và có thể mang chất riêng của mình vào từng môn học. Con thấy điều đó rất thú vị”.
Học cách học chủ động tại JP
Có một điều mà Tuệ Minh nhận ra sau khi lên các cấp học cao hơn, đó là những thói quen học tập hiệu quả nhất của cô bạn đã được hình thành chỉ trong 2 năm học tại JP.
Từ một học sinh chỉ biết ghi chép thụ động lời giảng của thầy cô, Tuệ Minh đã biết cách sắp xếp, tư duy và trình bày bài học theo các phương pháp phù hợp với bản thân như sơ đồ tư duy mindmap hay sketchnote. Chính điều ấy đã thay đổi hoàn toàn cách học tập của Tuệ Minh: chủ động hơn, sáng tạo hơn và nhớ bài lâu hơn.
“Ở JP, con phải lắng nghe, hiểu và tự viết lại bài theo cách suy nghĩ của mình. Điều đó giúp con rất nhiều khi lên các lớp lớn hơn, đặc biệt trong việc trình bày bài học và hệ thống kiến thức. Đến bây giờ, kỹ năng đó vẫn hỗ trợ con rất nhiều, nhất là trong quá trình ôn thi”.
Bởi thế, dù Tuệ Minh đang học song song các môn văn hóa và chuyên ngành, cô bạn vẫn không bị “lụt bài”, không phải cày đêm như mẹ Tuệ Minh từng chia sẻ với cô giáo cũ. Đến cuối năm lớp 11 vừa rồi, Tuệ Minh được điểm cao nhất lớp và được thầy giáo đánh giá cao khả năng thi vào một trong những ngôi trường mỹ thuật hàng đầu cả nước – Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Trở lại Jean Piaget với vai trò trợ giảng
Mùa hè 2025, Tuệ Minh trở về Jean Piaget trong vai trò trợ giảng tại Trại hè BzB Summer Camp.
“Suốt năm học vừa rồi, cuộc sống của con chỉ xoay quanh việc đi học, làm bài tập rồi lại tiếp tục đi học. Con thấy mình cần thử một điều gì đó mới mẻ, một trải nghiệm khác hoàn toàn để chuẩn bị tinh thần cho đại học, nơi mà con nghĩ chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội và thử thách mới. Con muốn chủ động tìm đến những trải nghiệm đó, thay vì chờ đợi nó đến với mình”. – Tuệ Minh chia sẻ.
Lần đầu đứng ở vị trí của người hướng dẫn, Tuệ Minh cảm thấy một bầu trời mới mở ra trước mắt, có áp lực nhưng cũng rất háo hức. Tuệ Minh lần đầu được trải nghiệm cảm giác đứng ở vị trí giáo viên, được hiểu hơn những gì thầy cô cảm nhận khi đứng lớp, cách thầy cô quan sát, dẫn dắt và kết nối với học sinh. Cô bạn tin rằng, những kỹ năng sư phạm cô bạn học được trong quá trình làm trợ giảng sẽ là hành trang cần thiết trên chặng đường tương lai sắp tới.
Nhìn thấy tinh thần JP trong mình từ các em nhỏ
Không phải thành tích hay giải thưởng, tinh thần và giá trị của JP hiện lên trong Tuệ Minh từ những điều giản dị nhất: cách ghi chép bài, cách tư duy, cách kết nối với mọi người…
Và rồi, khi trở lại đứng lớp cùng các thầy cô, khi chứng kiến sự tự do trong từng nét vẽ của các em nhỏ, Tuệ Minh như nhìn thấy chính mình năm nào:
“Khi con nhìn thấy các em say mê vẽ, tự tin thể hiện ý tưởng của mình mà không ngại ngùng hay sợ sai, lúc đó, con chợt nhớ đến chính mình ngày xưa, một cô bé rất yêu thích vẽ, vẽ với tất cả sự hồn nhiên và thoải mái”.
Có lẽ trong khoảnh khắc đó, Tuệ Minh đã thực sự nhận ra những “hạt mầm” JP vun trồng cho mình trong những năm tháng tiểu học: một tinh thần dũng cảm dám bước ra khỏi vùng an toàn, dám học điều mới, làm điều mới và sống trọn vẹn với từng trải nghiệm của mình.

Từ một cô bé bước vào JP trong năm lớp 4, Tuệ Minh đã lớn lên cùng tinh thần của ngôi trường này. Tuệ Minh đã tìm thấy màu sắc của riêng mình không chỉ trong từng nét vẽ mà trong cả cách cô bạn bước vào đời. Và chúng tôi tin rằng, tinh thần dám thử, dám khác biệt sẽ luôn là nguồn sáng đồng hành cùng Tuệ Minh trên những chặng đường phía trước.

