JP AUTHENTIC – CÔNG THỨC NUÔI DẠY TRẺ THÀNH CÔNG TẠI JEAN PIAGET
Trẻ em có một công thức thành công chung hay không?
Câu trả lời là: Có, và Không.
Theo cô Ngô Thanh Giang (Giangbee) – Cố vấn giáo dục cấp cao, Nhà sáng lập Hệ thống giáo dục liên cấp Jean Piaget với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành chia sẻ:
“Khoa học về sự phát triển của trẻ em chỉ rõ rằng mỗi đứa trẻ đến với cuộc đời này đều mang theo những tài sản như nhau: 100 tỉ tế bào thần kinh, 5 giác quan và khả năng học hỏi không giới hạn, và thực tế là có những công thức chung để tạo ra những đứa trẻ thành công và hạnh phúc. Thế nhưng lại có một nghịch lý là, độ thành công và hạnh phúc của từng đứa trẻ lại khác nhau. BEEs và JP suốt 16 năm qua đã đúc rút ra được một công thức Authentic để có thể khẳng định rằng mọi bạn nhỏ đều có cách để tối ưu quá trình học tập và trưởng thành của mình một cách riêng biệt.”
Đây cũng là nội dung mở đầu cho buổi Hội thảo định hướng đầu năm học số 2 “Công thức JP authentic: Tạo nên những đứa trẻ đặc sắc” diễn ra vào cuối tháng 8 qua tại JP.
Nội dung chính của hội thảo xoay quanh 3 điểm lớn:
- Giải mã công thức JP Authentic và ý nghĩa từng thành phần trong công thức
- Cách JP triển khai công thức thành nhịp học hàng ngày trong lớp
- Hướng dẫn phụ huynh đồng hành: 4 việc nên làm & 5 điều cần tránh.

Trong đó, công thức JP Authentic không phải là một công thức toán học cứng nhắc, nó phản ánh sự tương tác giữa nhiều yếu tố then chốt trong hành trình phát triển của trẻ:
- Thành công và sự phát triển của trẻ tỉ lệ thuận với những chỉ số: Hạnh phúc – An toàn – Gắn kết – Nội lực – Tự chủ.
- Quá trình ấy luôn chịu chi phối bởi các yếu tố “nhiễu”: so sánh, áp lực, biến cố, hay những vấn đề sức khỏe như thiếu ngủ, căng thẳng…
- Nhưng con hoàn toàn có thể vươn lên nhờ rèn luyện với: + 1% cố gắng mỗi ngày
- Không có một “khuôn mẫu” chung cho tất cả, nhưng có một điểm chung: nếu được hiểu và đồng hành đúng cách, mỗi bạn nhỏ đều có thể thành công theo cách riêng, phát huy tiềm năng tối đa của mình.
Những điều nên và không nên khi nuôi dạy trẻ
Bên cạnh định hướng giáo dục tích cực, nhịp nhàng phù hợp với tốc độ phát triển của từng bạn nhỏ tại JP, cô Giangbee đã điểm qua 4 điểm nên làm và 5 điều không nên làm để phụ huynh có thể đồng hành cùng con đúng cách, không chỉ trong 5 năm Tiểu học mà là trong suốt quãng thời gian trên ghế nhà trường của các bạn. Trong đó:
♦ Phụ huynh nên: duy trì một nhịp nhỏ và đều mỗi ngày cho nhiệm vụ tự học của con, thật sự lưu tâm khi ký bài cho con, cùng con tạo thêm 1% nỗ lực mỗi ngày, ghi nhận/khen ngợi con.
♦ Phụ huynh không nên: so sánh con, dồn tất cả bài tập vào cuối tuần, phê bình mơ hồ/dán nhãn/đánh giá con người con, không thương lượng với những nhiệm vụ tự học và tiêu chuẩn tự học thường ngày, không dạy lại bài cho con.

Kết thúc Hội thảo là 1 tiếng hỏi – đáp đầy sôi nổi giữa các bậc phụ huynh và cô Giangbee. Có những câu hỏi rất sát với nội dung buổi định hướng như:
- Có tiêu chuẩn nào để biết được các biến số trong phương trình JP Authentic đang đạt bao nhiêu điểm không?
- Về yếu tố an toàn với con, thế nào là dám sai và dám thử? Nó có giống việc dám “hư” và vượt giới hạn không?
Có những người mẹ kiên nhẫn chờ đến tận 12h30 để đến lượt mình trao đổi riêng và đặt những câu hỏi nhờ phân tích và hỗ trợ trong trường hợp cụ thể. Điều đó thể hiện việc bố mẹ luôn quan tâm và đồng hành với con trong học tập nhưng chưa biết phương pháp sao cho đúng. Và đó cũng là những câu hỏi mở ra mối quan tâm cho nội dung của Buổi Hội thảo định hướng sắp tới tại JP.
* Nội dung hội thảo trên nằm trong Chuỗi Hội thảo định hướng đầu năm học dành riêng cho phụ huynh nội bộ Jean Piaget nhằm đồng hành cùng phụ huynh trên hành trình gieo hạt yêu thương và tri thức cùng JP.
