NẾU NÓI VỀ NHỮNG HẠT GIỐNG JP ĐÃ VUN TRỒNG, HẲN TA SẼ CÓ MỘT RỪNG CÂY!

Khi tỉ tê với bạn bè, ngoài chuyện JP xinh xắn ra sao, thầy cô thân thiện thế nào, cả chương trình “chuyên ban Văn – Sử – Địa” không hề khô khan khó nhớ, mình cũng không quên nhấn mạnh điều này: ngoài những yếu tố mang tính định lượng, bố mẹ hãy quan tâm đến cả những giá trị tinh thần, giá trị vô hình một ngôi trường mang lại cho con của chúng ta nữa.

Và ở JP, đó là những hạt mầm. Hạt mầm tự tin dám là chính mình, hạt mầm yêu thương và cảm thông, hạt mầm sáng tạo luôn thử thách bản thân, hạt mầm can đảm để đối diện với bức tường thất bại… Để kể ra hết chắc tiểu thuyết chương hồi dài lắm, nhưng có hai giá trị nổi bật ở con mình mà mình tin là JP đã khơi mở, bồi đắp và tạo môi trường hoàn hảo cho con phát triển. Đó là:

1. Xây dựng văn hoá đọc

Thư viện là “tụ điểm” của một bộ phận không nhỏ các học sinh JP. Khi không kiếm được một ghế ngồi hay thậm chí là một chỗ nằm trong thư viện, các chú mọt sách sẽ tràn sang nhà ăn, sân khấu, chui vào Phòng tâm lý để đọc sách, để cùng nhau làm bài tập về nhà.

NẾU NÓI VỀ NHỮNG HẠT GIỐNG JP ĐÃ VUN TRỒNG, HẲN TA SẼ CÓ MỘT RỪNG CÂY!

Con mình biết đọc khá sớm nhưng vì nghỉ dịch covid nên con mới chính thức lê la ở thư viện được hơn 2 năm. Dù vậy, với tốc độ ngấu nghiến 2 ngày 1 tập Harry Potter, con tuyên bố trừ vài quyển con không thích lắm thì con đã đọc hết 90% sách trong thư viện rồi. Thi thoảng về lại kể cho bố mẹ một thông tin kỳ quái hay một động vật lạ lùng nào đó con đọc được trong sách, nhờ vậy mà kiến thức tự nhiên xã hội của con rất phong phú, đa dạng, con cũng thoải mái, tự tin thể hiện bản thân hơn.

Thú vị là, thi thoảng con tìm thấy một đoạn trích trong trong vở bài tập tiếng Việt của JP. Trước đó là Totto-chan, Harry Potter, gần đây có cả Miền dâu dại. Các khối lớp nhỏ thì được tiếp cận với bộ sách Toà nhà 100 tầng, bộ Cô gà mái muốn ngắm biển… Đôi khi, nhờ một đoạn trích thế thôi bố mẹ sẽ tốn nửa ngày lương để mua cả bộ sách cho con. Nhưng bù lại, thấm tháp tích luỹ mỗi ngày một từ mới, một cách diễn đạt, một câu văn, con cũng sẽ hình thành lên tư duy và cách diễn đạt, trình bày gãy gọn, logic khi con lớn dần lên.

2. Xây dựng kỹ năng tự học

Điều này mình hoàn toàn học được ở JP, thông qua chuỗi hội thảo định hướng đồng hành cùng con xây dựng năng lực tự học.

Mỗi năm đi hội thảo bố mẹ sẽ được phát một quyển bí kíp tu luyện cùng con trong 28 ngày, mỗi ngày một thử thách nho nhỏ thôi. Đương nhiên bí kíp này không giúp hô biến con bạn thành con nhà người ta sau một tháng, nhưng chắc chắn sẽ giúp con biết phương pháp tập trung học hiệu quả hơn và bố mẹ cũng trở nên tích cực, thấu hiểu cho con hơn.

Mình gặp một số phụ huynh đầu cấp, phụ huynh chuyển ngang còn hoang mang lo lắng, stress vì phải kèm con học mỗi tối. Ở JP, phụ huynh chúng ta phối hợp cùng các thầy cô đồng hành hỗ trợ để con phát triển tư duy cá nhân, để con có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ học tập mỗi ngày, để con có thói quen tập trung thu nhận kiến thức ở ngay trên lớp và quản lý thời gian học tại nhà hiệu quả. Chúng ta sẽ không học hộ và không dạy lại con những phần kiến thức con chưa hiểu ở trên lớp.

NẾU NÓI VỀ NHỮNG HẠT GIỐNG JP ĐÃ VUN TRỒNG, HẲN TA SẼ CÓ MỘT RỪNG CÂY!

Sau 3 năm học ở JP, trong đó có 1 năm học online do covid, mình cảm nhận được quả ngọt từ việc xây dựng kỹ năng tự học cho con. Nhà mình để bàn học ở phòng sinh hoạt chung nhưng con không bị phân tán bởi không gian xung quanh, con sung sướng khi hoàn thành bài tập sớm và được chơi thêm một chút nhưng nếu phải thức rất khuya để làm bù vì đôi khi lơ đãng, ham chơi thì con vẫn sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình. Những bài văn dài với yêu cầu càng ngày càng cao cũng không còn là thử thách nặng nề về tâm lý với con nữa.

Thế hệ con cái chúng ta đòi hỏi phải học tập suốt đời, nên việc xây dựng năng lực tự học, ham mê khám phá từ những năm đầu đời là vô cùng quan trọng. Mình cảm thấy hài lòng vì đã chọn JP là ngôi trường đầu tiên cho con, nơi có những cuốn sách không nằm im lìm trên kệ và có những đứa trẻ thực sự “đến trường học bao điều lạ” mỗi ngày.

– Chia sẻ từ PHHS Đặng Hoàng Diệp Anh (5A1) và Đặng Hoàng Lam Anh (2A2) –

Đánh giá
Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: