MỘT NGÀY ĐI HỌC CỦA CHA MẸ TẠI LỚP HỌC ĐẶC BIỆT CỦA JEAN PIAGET
“Cách học của con vui quá, tiết nào cũng có trò chơi, sôi nổi. Ước gì ngày xưa mẹ cũng được học như thế này!”
“Bố rất ấn tượng về môn toán CCSS. Bố cũng có thêm một số ý tưởng để giúp Hà Phương đỡ sợ môn Toán hơn khi học ở nhà. Cảm ơn thầy cô rất nhiều.”
Đó là những lời chia sẻ đầy bất ngờ từ phụ huynh sau buổi “đi học” đặc biệt – khi Jean Piaget lần đầu tiên tái hiện lớp học JP thực thụ dành riêng cho bố mẹ.
Trong suốt một buổi sáng, các bố mẹ đã cùng nhau “trở thành học trò” để trải nghiệm 5 phân môn đặc trưng của JP:
- Toán CCSS
- Tiếng Việt
- Tiếng Anh Cambridge
- Tiếng Anh Wonders
- và Nghiên cứu xã hội
Không còn là quan sát từ xa hay lắng nghe thầy cô báo cáo, bố mẹ trực tiếp tham gia nhiệm vụ, trò chơi, thảo luận, thực hành, để hiểu rõ hơn vì sao các con có thể hứng thú, tự tin và tiến bộ từng ngày.

Tâm trạng háo hức của phụ huynh khi được trở lại làm học sinh chính hiệu tại lớp học của JP
Mỗi môn học mở ra một màu sắc khác nhau: từ sự háo hức, vui nhộn của những giờ Tiếng Anh; đến sự bất ngờ khi Toán học trở thành một hành trình khám phá đầy kịch tính; rồi sự sâu lắng trong tiết Tiếng Việt, hay tính thời sự – phân tích – phản biện của Nghiên cứu xã hội.

Ở đó, tiết Toán CCSS khối 1 do cô Nguyễn Thị Minh Thư đứng lớp đã khiến nhiều bố mẹ phải ngạc nhiên. Ở thế hệ của bố mẹ, có ai ngờ toán học có thể trở thành 1 cuộc đấu trí – khi cả lớp cùng bước vào nhiệm vụ lớn đi tìm “Bữa tiệc Giáng Sinh bị đánh cắp”. Nơi một chuỗi thử thách lý thú được mở ra: suy luận tìm số, sudoku, ghép hình, trả lời câu hỏi để tìm ra dãy số cuối cùng.
*****
Háo hức – dễ hiểu – thách thức – tinh thần chơi game trong 2 tiết tiếng Anh được đẩy lên cao độ khiến các “học sinh” lớn không thể rời mắt. Với cấu trúc tiết học được xây dựng dựa trên niềm vui chinh phục, những kiến thức được mở ra, in đậm và ghim vào tâm trí người học:
- Bắt đầu với trò chơi “warm up” về chủ đề học
- Đi sâu vào bài Reading, đọc hiểu câu hỏi và tìm từ khóa
- Bên cạnh việc hỏi – đáp, học sinh được phát 1 Worksheet để có thể dễ dàng viết lại những gì mình được học theo hệ thống dễ hiểu, dễ nhớ
- Tiết học đi sâu hơn từ việc so sánh, liên hệ kiến thức mới với những gì học sinh đã biết
- Kết thúc tiết học tiếp tục là 1 chiếc game thú vị giúp học sinh ôn tập lại những gì mình vừa học trong 30 phút ngắn ngủi
Giờ đây, chính bố mẹ đã hiểu lý do vì sao trong lớp học hoàn toàn bằng Tiếng Anh, những bạn ít vốn từ vẫn có thể hiểu và tham gia xây dựng bài.
Cô Quin chia sẻ: “ Bình thường giờ đọc Shared Read của Tiếng Anh Wonders kéo dài tới 5 tiết, nhưng tiết học hôm nay chỉ gói gọn trong 30 phút nên đã được cô đọng và tóm gọn rất nhiều.”
*****
Với Tiếng Việt, cô Phạm Thị Nhàn đưa bố mẹ trở về với phép “nhân hóa” qua bài thơ “Mưa” của Trần Đăng Khoa. Chỉ bằng vài câu thơ, sự vật quanh ta đã trở nên sinh động như con người: “quả dừa – đầu tròn trọc lốc”, “chớp – rạch ngang trời”, “sấm – ghé xuống sân – khanh khách cười”…

Một phần làm bài tập nhóm trong giờ học tiếng Việt cùng cô Nhàn
Sau phần định nghĩa dễ hiểu, bố mẹ tiếp tục được thực hành viết câu, điền worksheet với những quan sát riêng của mình. Và thật bất ngờ, năng lực ngôn ngữ của bố mẹ cũng không kém phần ấn tượng:
“ông mặt trời uể oải vươn mình thức dậy khỏi đám mây khi bình minh ló rạng” (mẹ Quỳnh Chi)
“hai anh chị đồng hồ báo thức cứ đến giờ là rủ nhau kêu bé thức dậy” (bố Thục Anh)…
30 phút trôi nhanh, nhiều bố mẹ vẫn còn tiếc vì chưa kịp lấp đầy chiếc worksheet của mình.
*****
Khép lại chuỗi trải nghiệm là môn Nghiên cứu xã hội, với tiết “Đất nước có bờ biển dài” do cô Trần Thị Hải đứng lớp.

Không phải là những tiết học tiếp nhận thông tin một chiều khô khan, buổi học là màn thảo luận sôi nổi của các cô trò. Từ sự cô lập của châu Phi với địa hình bao quanh bởi biển và những rặng núi cao, cho tới đất nước Việt Nam xinh đẹp hình chữ S của chúng mình – cũng giáp biển nhưng với đặc điểm bờ biển rộng, thoải, nhiều vũng vịnh, Việt Nam có nhiều lợi thế hơn là bất lợi.
Đó là những lợi thế về kinh tế, du lịch, chính trị, khai thác hải sản, khoáng dầu… nhưng bên cạnh cũng là những điều còn phải đối mặt: hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm biển từ rác thải/khai thác khoáng sản…
Với những ví dụ rất thời sự từ bão Yagi vừa qua, các vụ ô nhiễm biển Hà Tĩnh, ô nhiễm dầu Phú Quốc… có lẽ tấm lòng những “học sinh lớn” hôm nay cũng rộn ràng suy tư không kém các bạn nhỏ JP khi được học ở trên lớp.
*****
Sau những tiết học lý thú, bố mẹ vừa học vừa cười, có lúc ngỡ ngàng, có lúc trầm ngâm, và cuối cùng là những tràng vỗ tay đồng thuận: “Giờ thì chúng tôi hiểu tại sao con lại yêu trường, yêu lớp đến thế.”
Cô Giang Bee chia sẻ: “Chúng tôi luôn tin rằng, khi phụ huynh được ‘chạm’ vào lớp học, các bố mẹ sẽ cảm nhận sâu sắc hơn triết lý giáo dục JP: học vui – học sâu – học có trách nhiệm. Và từ đó, một sự đồng hành thật sự sẽ được hình thành – nơi bố mẹ không chỉ dõi theo mà còn thấu hiểu hành trình học tập của con.”
Buổi trải nghiệm khép lại, nhưng dư âm vẫn còn ở những câu chuyện trao đổi kéo dài đến tận trưa. Bố mẹ mang về cho mình ký ức học trò mới mẻ, đồng thời thêm niềm tin vào con đường giáo dục mà các con đang đi.
*****
Hoạt động trên nằm trong Chuỗi Hội thảo định hướng đầu năm học dành riêng cho phụ huynh nội bộ Jean Piaget nhằm đồng hành cùng phụ huynh trên hành trình gieo hạt yêu thương và tri thức cùng JP.




